ADVERTISING PHOTOGRAPHY
การถ่ายภาพบุคคลประกอบชิ้นงานโฆษณา
สำหรับผมมีแนวคิดมาฝากดังนี้ครับ
1.เอาผลิตภัณฑ์เป็นตัวตั้งครับ เช่น
ถ้าเป็นครีมเกี่ยวกับผิวหน้าก็ต้องเน้นใบหน้าเป็นหลักครับ
ถ้าเป็นครีมบำรุงผิวกายด้วยก็ต้องถ่ายภาพโดยนึกถึงร่างกาย(Body)แบบ มาประกอบด้วย เพราะจะมีผลต่อเลนส์ที่จะใช้ในการถ่ายภาพด้วย
2.สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ก็คือ เรื่อง
การแต่งหน้า ทำผม และเครื่องแต่งกาย ให้เข้ากับผลิตภัณฑ์นั้นๆ
ช่างภาพต้องคุยกับช่างแต่งหน้าให้เข้าใจกันนะครับ
3.มือ (Hand) เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการสร้างเรื่องราว และช่วยดึงดูดความสนใจในภาพ
รวมถึงจะช่วยสร้างอารมณ์ และเรื่องราวให้กับแบบไปในตัวเลยครับ
ดังนั้นต้องศึกษาลักษณะการวางมือ เช่นรูปทรงการวางมือกับใบหน้าของแบบ ไม่ว่าจะ
นั่ง ยืน หรือ นอน ทำอย่างไรให้มือกับใบหน้าสัมผัสกัน
เพื่อช่วยเน้นให้เกิดรูปทรงที่ชัดเจน
4.การจัดแสง และการให้แสง จะโทนสว่าง (Hi-key)
หรือโทนมืด (Low-key) ให้ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ เป็นตัวกำหนด
5.จากตัวอย่างการถ่ายภาพของผมในครั้งนี้
ลูกค้าต้องการความสว่าง ใส แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือ ต้องให้มีมิติบนใบหน้า
มีส่วนที่มืดและสว่าง บนใบหน้าด้วยนะครับ เราเรียกว่าให้มีสัดส่วนของแสง (Ratio)เช่น 2:1
โดยดูความเหมาะสมในการจัดแสงเพื่อมิติบนใบหน้าของแบบ ไม่ให้หน้าแบน
ต้องมีมิติที่เห็นสันจมูก ชัดเจน และมีความสว่างใสของใบหน้าด้วย
6.ทั้งนั่งและทั้งยืน ถ้าจะนั่งก็ต้องนั่งอย่างสบาย
เช่นผ่อนคลายบนโต๊ะสีขาว หรือลุกขึ้นยืน หมุนตัวได้ตามจังหวะ
เพราะภาพที่ได้จากการที่แบบยืน หรือนั่ง จะให้ความรู้สึกที่ต่างกันนะครับ (ไม่เชื่อลองดูได้นะครับ)
7.เรื่องของแววตา และทิศทางการมองก็เป็นสิ่งสำคัญครับ
ช่างภาพควรที่จะเป็นบอกกับแบบว่าจะให้แสดงอารมณ์เช่นไร เศร้า ขรึม อมยิ้ม เป็นต้น
8.การเลือกใช้ช่วงเลนศ์ที่เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการ
ภาพที่อยากได้ เน้นอะไร จากตัวอย่างผมเลือกใช้เลนส์ช่วง 70-135 mm ได้ความคมชัด ของใบหน้า ดวงตา ทรงผม ของแบบกำลังพอดีเลยครับ
9.Outdoor หรือ Indoor ก็สามารถถ่ายได้เลยครับ แต่ถ้าฤดูฝนอย่างนี้ .Studio ดีกว่าครับ เราสามารถควบคุมทิศทางแสงได้ดีกว่า
และสามารถไปจัดการกับฉากหลังใน computer ได้อีก
ลองถ่ายดูนะครับ
Camera : Canon EOS1D Mark4+Canon 135mm(F=2)+Canon
24-70(f=2.8) ไฟสตูดิโอ 4 ตัว Main light 1ตัว +Reflex เพิ่มไฟยิงสูงจากด้านหน้า เพื่อลบเงา
และไฟยิงฉากหลัง 2 ตัว กับฉากกระดาษสีขาวครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น